BTS-ช.การช่าง แบ่งเค้กเมกะโปรเจ็กต์ กินรวบรถไฟฟ้าสีเขียวสีม่วงยันแอร์พอร์ตลิงก์

BTS-ช.การช่าง แบ่งเค้กเมกะโปรเจ็กต์ กินรวบรถไฟฟ้าสีเขียวสีม่วงยันแอร์พอร์ตลิงก์


BTS-ช.การช่าง

ภารกิจ เร่งด่วนที่ “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” ทุ่มเทเวลาให้เต็มที่ หลังนั่งเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพมหานคร (กทม.) คือการแก้ปัญหาปากท้องของคนกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับ การเร่งเปิดใช้บริการส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าบีทีเอสไปฝั่งธนบุรี ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร จากสถานีตากสิน-แยกตากสิน ที่กำหนดดีเดย์วันที่ 15 พฤษภาคมนี้

เห็น ได้จากมีการหารือกับ 12 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี บริษัทที่ปรึกษาบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด รวมทั้งผู้รับเหมา

          ทั้งขีดเส้นตายว่างานทุกอย่างต้องเสร็จเรียบ ร้อยก่อนวันที่ 13 เมษายน ซึ่งจะถือฤกษ์เริ่มทดสอบระบบการเดินรถไฟฟ้า โดยจะใช้เวลา 1 เดือน จากนั้นจะให้ประชาชนใช้บริการฟรีตั้งแต่ 15 พฤษภาคม-12 สิงหาคม แล้วจะเริ่มเก็บค่าโดยสารวันที่ 13 สิงหาคมเป็นต้นไป ในอัตรา 15-40 บาท

          อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้ยังมีหลายปัญหาที่ต้องเร่งแก้ ได้แก่ 1.บริษัท กรุงเทพธนาคม ที่ กทม.ว่าจ้างให้บริหารระบบ ยังเจรจากับบีทีเอสไม่ได้ข้อยุติ เรื่องการเดินรถไฟฟ้า การบริหารสถานี และการบำรุงรักษา เบื้องต้นบีทีเอสคิดค่าบริหารจัดการเป็นกิโลเมตรตามการเดินรถจริง เฉลี่ย 10 ล้านบาท/เดือน หรือ 120 ล้านบาท/ปี ตามแผนการเจรจาจะต้องเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

2.ระบบ ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องขออนุญาตจากกระทรวงการคลัง จะต้องมีการร่วมหุ้นหรือเพิ่มทุนในบริษัทกรุงเทพธนาคม ซึ่งยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

3.การออกข้อบัญญัติ กทม.เพื่อจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร จะต้องเสนอสภา กทม. เห็นชอบ และต้องสอดคล้องกับอัตราค่าบริการของผู้รับสัมปทานเดิม หรือบีทีเอส ต้องให้แล้วเสร็จก่อน 13 สิงหาคม

          “อัตราค่าโดยสาร กทม.จะไม่ให้เกินเพดาน 40 บาท บางส่วนอาจต้องซับซิไดซ์ให้ ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งรายได้ของ กทม. ลดลง เพราะจริงๆ เพดานค่าโดยสารต้องอยู่ที่ 45 บาท” นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

          โดยส่วนนี้สมาชิกสภา กทม.เสนอให้ ผู้บริหาร กทม.เจรจาต่อรองกับบีทีเอส ขอให้จัดเก็บค่าโดยสารอัตราเดิม 15-40 บาท แลกกับการได้สัมปทานบริหารจัดการการเดินรถส่วนต่อขยายบีทีเอสอีก 2 ส่วน คือ อ่อนนุช-แบริ่ง 5.25 กิโลเมตร ซึ่งกำลังก่อสร้าง และจะประมูลติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณวงเงิน 3,000 ล้านบาท เร็วๆ นี้

          กับช่วงแยกตากสิน-บางหว้า 5.3 กิโลเมตร ซึ่งสิ้นปีงบประมาณ 2552 นี้ จะเปิดให้ประมูลก่อสร้างงานโยธา 800 เมตร และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณวงเงิน 7,000 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 สายนี้ กทม.มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2554

          “เราจะนำข้อเสนอนี้กลับมาคิดเป็น การบ้าน จากนั้นจะเจรจากับบีทีเอส เพราะยังไงส่วนต่อขยายที่จะเปิดอีก 2 เส้นทาง อาจต้องว่าจ้างให้บีทีเอสมาเดินรถไฟฟ้า ให้ด้วย เพราะเป็นส่วนต่อเชื่อมกับเส้นทางบีทีเอสเดิม” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

          สำหรับส่วนต่อขยายสายใหม่อีก 2 สาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่ง กทม.กำลังจะเจรจากับกระทรวงคมนาคมขอนำกลับมาดำเนินการเองนั้น ซึ่งสุดท้ายคงหนีไม่พ้นการใช้บริการจากบีทีเอสของ “คีรี กาญจนพาสน์”

          แม้แต่ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์เองก็เคยยอมรับว่าอาจต้องให้บีทีเอสเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้า และเคยหารือเรื่องนี้กับบีทีเอสมาเแล้ว

          ขณะที่ข่าววงในระบุว่างานนี้แบ่งเค้กกันลงตัวเรียบร้อยแล้วและฝ่ายการเมืองก็ไฟ เขียว โดยส่วนต่อขยายบีทีเอสทั้งหมด ยกให้บีทีเอสบริหารจัดการ

          ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่ต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินนั้น มีแนวโน้มสูงที่การบริหารจัดการรถไฟฟ้าจะตกไปอยู่ในมือของบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ที่ บมจ. ช.การช่างเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

          แถมล่าสุดมีกระแสข่าวว่ากลุ่ม ช.การช่างกำลังใช้กำลังภายใน หวังต่อยอดธุรกิจบีเอ็มซีแอล ที่ผลประกอบการไม่ค่อยน่าพอใจนัก เสนอตัวบริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ให้การรถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ด้วย โดยอาศัยจังหวะที่การรถไฟฯ กำลังวุ่นวายกับ การจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหารเอง

จับตาดูให้ดีว่าจะเป็นไปตามโผหรือไม่

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: