ลับ ลวง พราง “สายสีม่วง” “ช.การช่าง” โขกราคาประมูล 1.67 หมื่น ล.

ลับ ลวง พราง “สายสีม่วง” “ช.การช่าง” โขกราคาประมูล 1.67 หมื่น ล.

สายสีม่วง

ลง ล็อกแบบไม่มีพลิกโผ สำหรับการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ กรอบวงเงิน 36,055 ล้านบาท ประเดิม กดปุ่มเปิดซองราคาสัญญาแรก งานก่อสร้าง 12 กิโลเมตร ช่วงเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า กรอบวงเงิน 13,441 ล้านบาท

ชื่อ กิจการร่วมค้า CKTC (บมจ. ช.การช่าง-โตคิว) มาตามนัด ไม่เสียยี่ห้อ “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” ผู้สนับสนุนหลัก พรรคประชาธิปัตย์ เสนอราคาต่ำสุด 16,724,500,000 บาท เบียด “บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” ตระกูลชาญวีรกูล ที่กำลังเรืองอำนาจในรัฐบาลชุดนี้แค่ 375 ล้านบาท แต่ทิ้งห่าง “บมจ.อิตาลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ของ “เสี่ยเปรมชัย กรรณสูต” 1,192 กว่าล้านบาท

ฟันธง ITD-ซิโน-ไทยฯ คว้าสัญญา 2

 คิว ต่อไปคืองานประมูลสัญญาที่ 2 ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เป็นงานก่อสร้างจากช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-บางไผ่ ระยะทาง 11 กิโลเมตร กรอบวงเงิน 12,602 ล้านบาท และอีกเช่นเคย ปรากฏชื่อกิจการร่วมค้า ITON (บมจ.อิตาเลียนไทยฯ -บจ.โอบายาชิ-บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ) เข้าป้าย เพราะตีตราจองไว้ล่วงหน้า

ส่วนสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอาคาร ที่จอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง กรอบวงเงิน 5,962 ล้านบาท แน่นอนแล้วว่าจะเปิดล่าช้าประมาณ 2 เดือน เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาด้านเทคนิคจากทางองค์การ ความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ถึงแม้มูลค่างานจะตกแค่หลัก 5 พันล้าน แต่ก็อุตส่าห์มีรับเหมา 5 รายเสนอตัวชิงดำ

 

ตารางผลประมูลเปิดซอง"สายสีม่วง"

อย่าง ไรก็ตาม แหล่งข่าววงในมีการ ฟันธงล่วงหน้าว่าชื่อชั้นของ “ซิโน-ไทยฯ” มาแรงสุดๆ แซง “ทาเกนากะ-ฤทธา” ซึ่งว่ากันว่าเป็นโผเดิมในยุครัฐบาลพลังประชาชน ส่วนอิตาเลียนไทยฯ, ช.การช่าง-โตคิว, ซิโน-ไทยฯ และกิจการร่วมค้า PAR (บมจ.พาวเวอร์ไลน์ คอนสตรัคชั่น-บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น-บจ.รวมนครก่อสร้าง) เสมอเพียงแค่ไม้ประดับ

 

          ทั้งนี้ทั้งนั้นโผทั้งหลายแหล่จะเป็นแค่ ข่าวลือหรือข่าวลับ ลวง พราง มีการฮั้วราคากันจริงหรือไม่ พระท่านว่ากาลเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ !

การเมืองเรื่องของ “ราคากลาง”

          วินาทีนี้ยังมีเรื่องที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ “เผือกร้อน” ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด จะปรุงแต่งคำอธิบายอย่างไรเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้หายข้องใจกับค่าก่อ สร้างที่ผู้รับเหมาเสนอเข้ามา “แพง” กว่า “ราคากลาง” หรือกรอบวงเงินที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้

          โดยสัญญาแรกที่เพิ่งประมูลไปหมาดๆ “ช.การช่าง-โตคิว” เสนอราคาสูงลิ่วกว่า 1.67 หมื่นล้านบาท เกินจากกรอบเดิมกว่า 3.2 พันล้านบาท (ดูตารางประกอบ) งานนี้ว่ากันว่า ถึงจะใช้นักการทูตลิ้นทองเจรจาต่อรองราคา ก็คงไม่ง่ายนักที่จะทำให้ “เสี่ยปลิว” ยอมกดราคาลงมาให้อยู่ในกรอบ (ราคากลาง) 13,441 ล้านบาท

          แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการประกวดราคาที่มี “ชูเกียรติ โพธยานุวัตร” รองผู้ว่าการ รฟม.เป็นประธาน กำลังพิจารณาว่าจะใช้ฐานราคาก่อสร้างของเดือนกรกฎาคม 2551 ซึ่งเป็นราคาก่อสร้างที่นำมาใช้เป็นฐานในการคำนวณราคากลาง และ ณ เวลานั้น ราคาวัสดุก่อสร้างหลักๆ ได้แก่ “เหล็ก” ทะลุเกือบ 40 บาทต่อกิโลกรัม นั่นหมาย ความว่า ราคาประมูลกว่า 1.67 หมื่นล้านบาท ของกลุ่ม “ช.การช่าง-โตคิว” อิงราคาวัสดุในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วนั่นเอง

          สิ่งที่รฟม.กำลัง “กลุ้ม” ก็คือ ควรจะใช้ฐานราคาเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หรือจะใช้ฐานราคาปัจจุบันของเดือนมกราคม 2552 ซึ่ง “ความน่าจะเป็น” จะสอดคล้องกับราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลงแล้ว เช่น เหล็กราคาเหลือกว่า 20 บาทต่อกิโลกรัม หากตัดสินใจอิงฐานราคาปัจจุบัน ราคาประมูลจะสามารถปรับได้ใกล้เคียงกับกรอบราคา กลางที่ ครม.อนุมัติอยู่ที่ 13,441 ล้านบาท

          “ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการประกวดราคาจะตรวจสอบรายละเอียดการเสนอราคาเปรียบเทียบแต่ละรายการ เพื่อทำการเจรจาต่อรองราคากับ ช.การช่างในฐานะ ผู้เสนอราคาประมูลต่ำสุด…” แหล่งข่าว รฟม.กล่าวอย่างมีความหวัง

ชง “ครม. ประชาธิปัตย์” ตัดสินใจ

          ดูเหมือนว่า “ทางเลือก” สำหรับ รฟม.จะมีไม่มากนัก 1)ถ้าพิจารณาแล้ว ราคาประมูลสมเหตุสมผลก็ต้องนำเสนอขออนุมัติจาก ครม.ให้ขยายกรอบวงเงินเพิ่ม หรือ 2)ถ้าราคาประมูลครั้งนี้ “โอเวอร์” ไปจริงๆ ก็สามารถเรียกผู้ประมูลรายที่ 2 ที่ 3 เข้ามาเจรจาต่อรองเพื่อดึงราคาให้กลับมาอยู่ราคากลางให้ได้ หรือ 3)ยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไปเลย ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ เสียเวลาเปิดประมูลใหม่ 2-3 เดือน

          มาถึงตรงนี้ “เผือกร้อน” ที่ตอนแรกอยู่ในมือของ รฟม. สุดท้ายก็จะถูกซัดทอดนำเสนอตามลำดับสายบังคับบัญชาสู่การตัดสินใจขั้นสุด ท้ายโดยคณะรัฐมนตรี รัฐบาลประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้มีอำนาจ “ชี้เป็นชี้ตาย” เมกะโปรเจ็กต์สายสีม่วง ตามกฎหมาย ภายใต้โควตารัฐมนตรีคมนาคมที่สังกัดกลุ่ม “เพื่อนเนวิน”

          ข้อมูลจาก ฟากด้านผู้รับเหมา “ช.การช่าง-โตคิว” ยืนยันนอนยันหนักแน่นแล้วว่าราคาที่เสนอมาปรับลดไม่ได้อีกแล้วแม้แต่บาท เดียว โดยอธิบายว่าสัญญา มีค่า K บวก-ลบ 4% อยู่แล้ว สามารถ ปรับราคาได้ตามจริงตามราคาวัสดุก่อสร้างที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละงวดงาน

          สมการ ผลประโยชน์แบบนี้ ไม่ว่าจะ พลิกแพลงไปทางไหน คนวงในฟันธงว่าสุดท้าย “ช.การช่าง” มีแต่ได้กับได้ ส่วน “ใคร” จะเปลืองตัวหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง !!!

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: