หั่นงบฯ สายสีแดง”บางซื่อ-รังสิต” เปิดกว้างรับเหมาไทย-ต่างชาติชิงเค้ก7.5หมื่นล้าน

หั่นงบฯ สายสีแดง”บางซื่อ-รังสิต” เปิดกว้างรับเหมาไทย-ต่างชาติชิงเค้ก7.5หมื่นล้าน 

รถไฟฟ้าสายสีแดงการรถไฟฯปรับลดเงินลงทุนสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต จาก 77,563 ล้าน เหลือ 75,548 ล้านบาท ชง “โสภณ” พิจารณาก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ คาดเมษายนนี้เปิด พีคิวผู้รับเหมาก่อสร้างแยก 3 สัญญางานก่อสร้างสถานีบางซื่อ งานโครงสร้างบางซื่อ-รังสิต และระบบไฟฟ้าและเครื่องกล เตรียมพิสูจน์โครงสร้างโฮปเวลล์อีก รอบให้มั่นใจว่ายังใช้ได้ เริ่มสร้างกรกฎาคมปี”53

 

 
          นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้เสนอกรอบวงเงินลงทุนโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร ที่ปรับลดค่าก่อสร้างให้เป็นราคาปัจจุบัน จากเดิมที่ปรับขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ 77,563 ล้านบาท เหลือ 75,548 ล้านบาท และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯแล้ว โดยเสนอให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงินก่อสร้างเพื่อดำเนินการเปิดประกวดราคาต่อไป เนื่องจากกรอบวงเงินที่ปรับใหม่ล่าสุดยังเกินจากกรอบวงเงินเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2550 ที่ 59,888 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม กรอบวงเงินก่อสร้างที่เสนอให้พิจารณาจะมี 2 กรอบ คือ 1.กรอบวงเงินที่จะเสนอขอกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่ง ญี่ปุ่น (ไจก้า) โดยประเมินตามหลักเกณฑ์ของทางไจก้า วงเงิน 89,695 ล้านบาท แบ่งเป็นค่างานโยธา 44,779 ล้านบาท งานระบบไฟฟ้า เครื่องกล 13,372 ล้านบาท ค่าตู้รถไฟฟ้า 6,560 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษา 3,353 ล้านบาท ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 4,939 ล้านบาท ค่า price escalation 11,606 ล้านบาท ค่า adminstration cost 1,694 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% วงเงิน 3,392 ล้านบาท

2.กรอบที่การรถไฟฯปรับใหม่ 75,548 ล้านบาท แยกเป็นค่างานโยธา 44,779 ล้านบาท งานระบบไฟฟ้า เครื่องกล 13,372 ล้านบาท ค่าตู้รถไฟฟ้า 6,131 ล้านบาท ค่ารื้อย้าย 105 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษา 2,332 ล้านบาท ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1,381 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% วงเงิน 1,295 ล้านบาท

          “สาเหตุที่ไจก้าประเมินสูงเพราะมีการคิดค่า ธรรมเนียมการเงินด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงการจัดซื้อรถไฟฟ้าของสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 3,589 ล้านบาท เข้าไปในรายการด้วย จึงทำให้วงเงินปรับใหม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 75,548 ล้านบาท ส่วนการรื้อย้าย ไจก้าให้เป็นหน้าที่ของการรถไฟฯ ซึ่งในสายนี้ต้องรื้อมี 12 ชุมชน 1,236 ราย แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะใช้วงเงินไหนในการขอกู้”

          สำหรับการประกวด ราคาจะเป็นแบบสายสีม่วง คือ เปิดกว้างให้ทั้งรับเหมาไทยและต่างชาติเข้าร่วม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ไจก้าออกหนังสือรับรองการให้กู้ จากนั้นจะสามารถประกาศเชิญชวนประกวดราคาได้เลยโดยไม่ต้องรอการเซ็นสัญญาเงิน กู้ เพื่อจะได้คัดเลือกพีคิวหรือคัดเลือกคุณสมบัติผู้รับเหมาก่อสร้างไปก่อน คาดว่าเมื่อ ครม.เห็นชอบจะดำเนินการได้ทันทีซึ่งน่าจะประมาณเดือนเมษายน โดยใช้เวลา ในการพีคิว 5 เดือน ประมูลก่อสร้างอีก 7 เดือน ขออนุมัติลงนามสัญญา 2 เดือน จะก่อสร้างได้ประมาณเดือนกรกฎาคม 2553

          โดยการเปิดประมูลจะแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 20,000 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโยธาจากบางซื่อ-รังสิต รวมสถานี 7 สถานี คือ จตุจักร บางเขน หลักสี่ ทุ่งสองห้อง เคหะ ดอนเมือง รังสิต วงเงิน 20,000 ล้านบาท สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมสายบางซื่อ-ตลิ่งชันด้วย วงเงิน 27,325 ล้านบาท

          นายยุทธนากล่าวอีกว่า ขณะนี้การรถไฟฯกำลังจะประเมินโครงสร้างของโฮปเวลล์ใหม่ว่ายังมีความแข็งแรง และ สามารถนำมาใช้งานได้อีกหรือไม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการก่อสร้าง และไม่เกิดปัญหาเรื่องโครงสร้างตามมาภายหลัง เนื่องจากโครงสร้างก่อสร้างมานานหลายปีแล้ว

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: